สงขลา-เกษตรกรเมืองสงขลา ปลูกพืชไร่มันเทศกับข้าวโพดหวานสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว

สงขลา-เกษตรกรเมืองสงขลา ปลูกพืชไร่มันเทศกับข้าวโพดหวานสร้างรายได้เสริมให้ครอบครัว

 

เกษตรกรบ้านยางงาม หมู่ 9 ต.ทุ่งหวัง อ.เมืองสงขลา จ.สงขลา หันมาปลูกพืชไร่ผสมผสานหมุนเวียนในพื้นที่กว่า 2 ไร่ เก็บผลผลิตสร้างรายได้ทุกวัน
นายสมเกียรติ และนางกุ้ยเหี้ยง แก้วมุข สองสามีภรรยาเกษตรกรบ้านยางงาม บ้านเลขที่ 65 หมู่ 9 ตำบลทุ่งหวัง อำเภอเมืองสงขลา จังหวัดสงขลา ใช้พื้นที่ประมาณ 2.5 ไร่ (สองไร่ครึ่ง) แบ่งพื้นที่ออกเป็น 2 ส่วน โดยส่วนที่ 1 ปลูกมันเทศและอีกครึ่งหนึ่งปลูกข้าวโพดหวาน ใช้เวลาประมาณ 2 เดือนครึ่งหรือ 75 วันสามารถเก็บผลผลิตสร้างรายได้อย่างงามเลี้ยงครอบครัว

 
นายสมเกียรติ แก้วมุข ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้านบ้านยางงาม ก็เป็นเกษตรกรรายหนึ่งที่ใช้เวลาว่างจากงานราชการในฐานะผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ทำงานช่วยเหลือพี่น้องประชาชน หันมาปลูกพืชไร่ทั้งมันเทศและข้าวโพดหวาน สร้างรายได้เสริมเลี้ยงครอบครัวตลอดทั้งปี โดยตนและภรรยาจะปลูกมันเทศและข้าวโพดหวานหมุน เวียนกันเป็นรุ่นๆไป ซึ่งช่วงนี้มันเทศและข้าวโพดหวาน มีทั้งระยะที่เป็นกล้าอ่อน ระยะกำลังเจริญเติบโต และระยะเก็บเกี่ยว แต่ละวันจะเก็บผลผลิตทั้งมันเทศและข้าวโพดหวานได้ประมาณ อย่างละ 20 กิโลกรัม และจะนำผลผลิตไปขายเองที่ตลาดนัดในชุมชนตอนเย็นทุกวันหรือตามที่ลูกค้าสั่ง ราคากิโลกรัมละ 25 บาท และในเช้าวันนี้ได้ช่วยกันเก็บฝักข้าวโพดหวานได้ประมาณ 40 กิโลกรัม และทำให้มีรายได้เสริมให้กับครอบครัววันละไม่ต่ำกว่า 1,000 บาท

 
นายสมเกียรติ แก้วมุข หรือ ผู้ช่วยยุกต์ เล่าให้ฟังว่าตนและภรรยาหันมาปลูกพืชไร่ทั้งมันเทศ และข้าวโพดหวานเนื่องจากเป็นพืชที่ปลูกง่าย ให้ผลผลิตดี แค่เตรียมแปลงใส่ปุ๋ยคอก และเสริมด้วยปุ๋ยเคมีเล็กน้อย ดูแลให้น้ำอย่างสม่ำเสมอรอเก็บผลผลิตหลังจากปลูกไป 75 วันหรือ 2เดือนครึ่ง อีกทั้งมันเทศและข้าวโพดหวานที่ปลูกให้ผลผลิตดี ได้น้ำหนัก ข้าวโพดหวานฝักใหญ่ 2-3 ฝักได้น้ำหนักกว่า1กิโลกรัม และปีนี้ราคาผลผลิตค่อนข้างดีด้วย ทำให้สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัวเป็นอย่างดี และหลังจากนี้ก็จะใช้พื้นที่บางส่วนหลังเก็บผลผลิตหมดแล้วเตรียมแปลงทำนาปลูกข้าว ทำให้ตนและภรรยาสามารถปลูกพืชสร้างรายได้หมุนเวียนตลอดปี

 
วันนี้ฯผลผลิตที่ได้ยังไม่เพียงพอกับความต้องการของตลาด จึงอยากให้พี่น้องเกษตรกรที่สนใจปลูกพืชอายุสั้นใช้พื้นที่เพียงเล็กน้อย ทั้งพืชผัก พืชไร่ ก็สามารถเก็บผลผลิตบริโภคและสร้างรายได้เป็นอย่างดีให้กับครอบครัว สนใจสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม 064-9636700

นายปรีชา สถิตย์เรืองศักดิ์ / หาดใหญ่ จ.สงขลา

Related posts